บทความต้องรู้

เพราะรอยยิ้มของคุณ คือความสุขของเรา

ไส้กรองอากาศ ตรวจเช็กง่ายๆ ด้วยตัวเอง

19/เม.ย./2564

ไส้กรองอากาศ ตรวจเช็กง่ายๆ ด้วยตัวเอง

ไส้กรองอากาศ มีหน้าที่ เปรียบเสมือนจมูกของคนเราเนี่ยแหละค่ะ หากสูดอากาศที่มีแต่เศษฝุ่นเข้ามาก ๆ ก็ไม่ดีต่อร่างกาย ไส้กรองอากาศจะค่อยดักจับฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกไม่ให้เข้าไปภายในเครื่องยนต์ ซึ่งเมื่อใช้งานไปนาน ๆ อาจจะทำให้เกิดการอุดตัน อากาศผ่านเข้าไปในกระบอกสูบได้น้อยลง และทำให้การเผาไหม้ในห้องเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์ อายุการใช้งานของไส้กรองอากาศจะสั้นหรือยาว ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคล และสภาพแวดล้อมเป็นหลัก โดยปกติทางบริษัทรถยนต์ กำหนดให้เราเปลี่ยนไส้กรองอากาศทุก ๆ 20,000-40,000 กิโลเมตร

วิธีการดูแลรักษา ส่วนใหญ่ในคู่มือรถยนต์จะระบุไว้ว่า ควรถอดไส้กรองอากาศออกมาเป่าทุกๆ 5,000 กิโลเมตร และควรเปลี่ยนไส้กรองอากาศทุก ๆ 20,000 กิโลเมตร แต่หากเราใช้รถในสถานที่ ที่มีฝุ่นเยอะ เช่น ขับลุยดินบ่อย ๆ หรือใช้รถในบริเวณที่กำลังก่อสร้างถนน ก็ควรหมั่นถอดออกมาเป่าบ่อย ๆ หรือตามความเหมาะสม หากเราละเลยไม่หมั่นตรวจเช็ค เศษฝุ่นเหล่านี้ก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนเต็มพื้นที่ของตัวไส้กรองอากาศ ทำให้ไส้กรองอากาศไม่สามารถดักจับฝุ่นได้หมด เป็นเหตุให้เศษฝุ่นอาจจะเล็ดลอดเข้าไปอุดตันที่ลิ้นปีกผีเสื้อ ส่งผลให้เครื่องยนต์เดินไม่นิ่ง และเศษฝุ่นยังทำให้ไส้กรองอากาศตัน ขวางทางอากาศ ทำให้อากาศไหลผ่านได้ไม่สะดวก ทำให้เครื่องยนต์ทำงานผิดปกติ เช่นเครื่องยนต์สั่น กำลังเครื่องยนต์ตก สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง แต่ถ้าเราหมั่นตรวจสอบและรีบแก้ไข ปัญหาต่าง ๆก็จะไม่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ถ้าเราทำความสะอาดไส้กรองอากาศ จะช่วยให้อากาศสามารถผ่านกรองได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น แถมยังช่วยประหยัดน้ำมัน

ไส้กรองอากาศหาซื้อได้ง่ายตามร้านขายอะไหล่รถยนต์ทั่วไปค่ะ ราคาก็ขึ้นอยู่กับรถแต่ละรุ่น และขึ้นอยู่กับวัสดุของตัวไส้กรองอากาศค่ะ มีให้เลือกทั้งแบบ เส้นใย , ผ้า , สแตนเลส มีทั้งแบบล้างน้ำได้ และล้างน้ำไม่ได้ ซึ่งรายละเอียดสามารถสอบถามได้ที่ผู้จำหน่ายค่ะ

หากใครที่กำลังมองหาร้านรถยนต์มือสอง ให้คิดถึงเรา คุ้มค่าคุ้มราคา อนุมัติไว ผ่อนสบาย ฟรีดาวน์ รถมือสองพัทยา รถมือสองชลบุรี เต็นท์รถมือสองที่ใหญ่ที่สุดในพัทยา รถมือสองสภาพสวย สภาพนางฟ้า ไม่ว่าจะเป็น รถเก๋ง รถกระบะ รถครอบครัว ต้องที่นี่ “ไมค์ คาร์ เเกลเลอรี่” เท่านั้น!!!

ปล.สนใจซื้อตอนนี้มีโปรโมชั่นดีๆรออยู่

บทความอื่นที่ใกล้เคียง

เพราะรอยยิ้มของคุณ คือความสุขของเรา

ลมยางรถยนต์ควรเติมเท่าไหร่จึงจะดีที่สุด

รถแต่ละประเภทหรือแต่ละรุ่นเติมแรงดันลมยางไม่เท่ากัน จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามโดยเด็ดขาดเลยนะคะ แรงดันลมยางที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการเติมลมยางรถเก๋งนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 30-32 PSI (ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) สำหรับล้อหน้าและล้อหลัง แต่ถ้าหากต้องบรรทุกน้ำหนักมาก เช่น กรณีที่มีผู้โดยสารเต็มทั้ง 5 ที่นั่ง หรือบรรทุกของด้านหลังจนเต็ม อาจเพิ่มปริมาณการเติมได้ถึง 33-35 PSI เนื่องจากน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้น ส่วนแรงดันลมยางที่เหมาะสมที่สุดสำหรับรถกระบะนั้นจะค่อนข้างใช้ลมยางที่มากกว่ารถเก๋งโดยสารตามปกติ โดยสำหรับล้อหน้าแรงดันยางจะอยู่ที่ประมาณ 36-38 PSI และล้อหลังที่ 40-42 PSI แต่ถ้าหากบรรทุกของเต็มท้ายรถ ก็สามารถเพิ่มปริมาณการเติมลมเพื่อรองรับน้ำหนักได้มากถึง 47-51 PSI เลยทีเดียวค่ะ

scroll up