บทความต้องรู้

เพราะรอยยิ้มของคุณ คือความสุขของเรา

ดอกยางแบบไหนเหมาะที่จะขับลุยฝนตก

ช่วงนี้เรียกได้ว่าอากาศแปรปรวนอยู่ตลอดเวลา เดี๋ยวแดดออก เดี๋ยวฝนตก ในวันที่ฝนตกหนัก ๆ แล้วคุณใช้งานรถยนต์อยู่นั้นต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่อย่างสูง อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ควรให้ความสำคัญในการขับรถท่ามกลางฝนตกนั้นก็คือดอกยางรถยนต์ แน่นอนว่าหากใช้งานยางรถยนต์เป็นระยะเวลานานดอกยางก็ย่อมเสื่อมสภาพไปบ้าง วันนี้ #ไมค์คาร์แกลเลอรี่ เลยมีวิธีเลือกดอกยางรถ แบบไหนเหมาะสำหรับขับลุยฝนตก มาฝากกัน

3 เหตุผลทำไมคนรุ่นใหม่ถึงชอบซื้อรถมือสอง

ค่าครองชีพถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญในทุกยุคสมัย ถ้าค่าครองชีพมีความผันผวนหรือเพิ่มขึ้นจนถี่เกินไป อาจทำให้เศรษฐกิจซบเซาหรือการค้าขายไม่คร่อง แต่สำหรับของบางอย่างที่ทุกคนต้องการ หากมีช่องทางอื่น ๆ ที่ทำให้สินค้านั่นคงสภาพเดิมแต่ทำให้ราคาถูกลง สิ่งนี้จะเป็นทางเลือกที่ผู้ซื้อสนใจเป็นอย่างยิ่ง

ทำไมขณะเติมน้ำมันต้องดับเครื่องยนต์ทุกครั้ง

เวลานำรถไปเติมเชื้อเพลิงที่สถานีบริการน้ำมัน พนักงานบริการจะนำป้ายเตือนมาวางไว้บนฝากระโปรงรถ ถ้าสังเกตในป้ายจะเห็นเป็น "สัญลักษณ์ต่าง ๆ " ว่าให้ดับเครื่องยนต์, ห้ามใช้โทรศัพท์, ห้ามสูบบุหรี่ และห้ามก่อประกายไฟ เนื่องจากเรื่องเหล่านี้ ถือว่าเป็นกฎเหล็กเกี่ยวกับความปลอดภัยในสถานีบริการน้ำมัน ที่ใช้กันทั่วโลก แต่ผู้ใช้รถในบ้านเรายังละเลย และไม่ปฏิบัติตามสักเท่าไร เราไปทำความเข้าใจเรื่องนี้กัน

ทำไมฝาถังน้ำมันรถ ไม่อยู่ฝั่งเดียวกัน

ช่วงเทศกาลที่ประชาชนมักขับรถกลับบ้านที่ต่างจังหวัด หรือไม่ก็พากันไปเที่ยวยังสถานที่ยอดนิยมต่าง ๆ ปั๊มน้ำมัน คือ จุดแวะพักระหว่างทางที่คลาดคล่ำไปด้วยรถยนต์และผู้คนจำนวนมาก ซึ่งปัญหาชวนหงุดหงิดที่ผู้ขับขี่ต้องพบเจอ หนีไม่พ้นเรื่องการรอคิวเติมน้ำมัน ที่รถยนต์ส่วนใหญ่ซึ่งขายในเมืองไทยฝาถังน้ำมันรถจะอยู่ที่ด้านซ้าย ทำเอารถคันอื่น ๆ ต้องต่อรอคิวยาวไปถึงทางเข้า

รถกระตุก เกิดจากอะไร ?

หลังจากใช้รถยนต์ไปนาน ๆ ก็มักจะเกิดปัญหาตามมา ส่วนใหญ่ก็มักมีสาเหตุมาจากความเสื่อมสภาพ หรือการชำรุดของอุปกรณ์บางชิ้น ซึ่งปัญหารถยนต์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำ ก็คือ อาการ “รถยนต์กระตุก” นั่นเอง หากพบว่ารถที่ขับมีอาการเหยียบคันเร่ง รถกระตุก หรือเหยียบคันเร่งแล้วเครื่องสะดุด ควรแก้ปัญหาอย่างไร และอาการเหล่านั้นมีสาเหตุมาจากอะไร วันนี้ #ไมค์คาร์แกลเลอรี่ จะพาทุกท่านมาหาคำตอบกัน

5 วิธี แก้ง่วงขณะขับรถ !

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ภาวะหลับใน หรือ อาการหลับใน เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และก่อให้เกิดความสูญเสียรุนแรงอย่างที่หลายคนขาดไม่ถึง ซึ่งจะเกิดขึ้นบ่อยมาก ๆ ในช่วงเทศกาลหยุดยาวที่คนส่วนใหญ่ต้องขับรถทางไกล หรือขับขี่ติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้น #ไมค์คาร์แกลเลอรี่ ขอแชร์ 5 วิธีแก้ง่วงเวลาขับ ป้องกันการขับรถหลับใน มาให้ผู้ขับขี่ทุกคนได้ลองอ่านกันครับ

การเทิร์นรถยนต์มือสองเปลี่ยนรถใหม่ ทำได้ไหม มีวิธีไหนบ้าง?

เมื่อคำตอบสุดท้ายของคุณในการซื้อรถครั้งที่กำลังจะถึงเป็น “รถมือสอง” จะด้วยนานาประการเหตุผลเพื่อให้ได้รถใหม่ขึ้น ประเภทรถใหญ่ขึ้นหรืออะไรก็ตาม และจำเป็นต้องขายรถคันเก่าที่มีอยู่เพื่อเป็นทุนในการซื้อรถคันใหม่ ทางออกสองวิธีของคุณคือจะแลก-เทิร์นไปกับเต็นท์รถมือสองเลยทีเดียวหรือขายรถคันนั้นด้วยตัวเองเพื่อนำมาเป็นทุนสำหรับรถคันใหม่ แบบไหนดีกว่ากัน

5 ความเชื่อผิด ๆ สำหรับรถของคุณ !

หลายต่อหลายคน ขับรถหรือใช้ถนนจากความเคยชิน จนกลายเป็นนิสัยการใช้รถใช้ถนนที่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าผิดหรือถูก ถ้าถูกก็ดีไป แต่ความเชื่อผิดนี่สิที่เป็นปัญหา เพราะอาจทำให้เราใช้รถใช้ถนนด้วยความไม่รู้ ใช้อย่างประมาท ไปเรื่อย ๆ หลายกรณีเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้ #ไมค์คาร์แกลเลอรี่ ขอยกตัวอย่างความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนนที่ควรทำความเข้าใจเสียใหม่ ก็เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองและเพื่อนร่วมทาง

เลขบนแก้มยาง..รู้ไว้ปลอดภัยชัวร์!

การขับขี่ที่ดีควรมียางรถยนต์ที่ดีเป็นตัวประสานระหว่างรถและผู้ขับ หากยางรถยนต์ที่ใช้นั้นดีประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนก็จะออกมาอย่างเต็มที่

รู้หรือไม่!! เมื่อไหร่ที่ควรเปลี่ยนผ้าเบรก

นอกจากปัญหาเครื่องยนต์, ช่วงล่าง ระบบเบรกรถยนต์ยังเป็นอีกเรื่องสำคัญ ที่เราจำเป็นต้องดูแล ยิ่งใช้รถระบบเกียร์อัตโนมัติก็ยิ่งทำให้เบรกมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น ระบบเบรกรถยนต์เราต้องดูแลอย่างจริงจัง และบางครั้งเมื่อรถเริ่มมีอาการก็อาจสายไปแล้ว โดยเฉพาะยุคนี้ชีวิตเราทุกคนขึ้นอยู่กับเบรกจึงเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าสิ่งอื่นใด

ซ่อมศูนย์ VS ซ่อมอู่ ต่างกันอย่างไร?

เมื่อซื้อรถหรือมีรถสิ่งที่ต้องมีตามมาก็คือ “การทำประกันรถยนต์” ซึ่งสำหรับมือใหม่หลายคนก็อาจจะยังไม่ทราบว่าหากเลือกทำ ประกันรถยนต์ชั้น 1 หรือไม่นั้น เมื่อถึงเวลาจะต้องเคลมประกันรถยนต์ หรือส่งซ่อมจะสามารถเลือกได้ว่าจะส่ง “ซ่อมห้าง” หรือ “ซ่อมอู่” ได้ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ซึ่งข้อนี้ก็คงยิ่งทำให้หลายคนเกิดคำถามว่าระหว่างการซ่อมห้างกับซ้อมอู่นั้นแตกต่างกันอย่างไร แล้วควรจะเลือกซ่อมแบบไหนดี วันนี้เรามีคำตอบเพื่อการเลือกประกอบการตัดสินใจมาฝากกัน

7 สัญญาณแจ้งเตือนสำคัญบนแผงหน้าปัด

โดยปกติบนแผงมาตรวัดจะมีไฟเตือนต่างๆ ซึ่งจะทำให้เราทราบข้อมูลที่สำคัญที่เกี่ยวกับการทำงานของรถยนต์ ซึ่งทั่วไปแล้ว เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์แล้ว ไฟเตือนหน้าปัดทั้งหลายจะดับลง แต่ถ้ามีไฟโชว์หน้าปัดติดขึ้นขณะขับขี่ คุณจะเข้าใจถึงการเตือนหรือไม่ เพราะไฟเตือนหน้าปัดบางดวงนั้น เตือนความปกติมากกว่า 1 หน้าที่ วันนี้ #ไมค์คาร์แกลเลอรี่จะพาทุกท่านลองมาศึกษาถึงความหมายของไฟเตือนหน้าปัดเหล่านี้กันดู

scroll up