บทความต้องรู้

เพราะรอยยิ้มของคุณ คือความสุขของเรา

การเทิร์นรถยนต์มือสองเปลี่ยนรถใหม่ ทำได้ไหม มีวิธีไหนบ้าง?

26/เม.ย./2566

            เมื่อคำตอบสุดท้ายของคุณในการซื้อรถครั้งที่กำลังจะถึงเป็น “รถมือสอง” จะด้วยนานาประการเหตุผลเพื่อให้ได้รถใหม่ขึ้น ประเภทรถใหญ่ขึ้นหรืออะไรก็ตาม และจำเป็นต้องขายรถคันเก่าที่มีอยู่เพื่อเป็นทุนในการซื้อรถคันใหม่ ทางออกสองวิธีของคุณคือจะแลก-เทิร์นไปกับเต็นท์รถมือสองเลยทีเดียวหรือขายรถคันนั้นด้วยตัวเองเพื่อนำมาเป็นทุนสำหรับรถคันใหม่ แบบไหนดีกว่ากัน

            เมื่อเข้าใจกลไกราคารถมือสองของตลาดมากขึ้น ที่มาที่ไปซึ่งได้มาสู่รถมือสองจอดขายอยู่เต็มหน้าเต็นท์ทั้งหลาย เป็นได้ทั้งรถที่มาจากทางเจ้าของนำไปขายเองหรือเทิร์นรถมือสองกับทางเต็นท์เพื่อเปลี่ยนเป็นรถอีกคัน แล้วนำเข้าสู่ตลาดเพื่อวนกลับมาขายให้ผู้ที่สนใจในรถรุ่นนั้นต่อไป การแลกเทิร์นรถกับทางเต็นมีอะไรบ้างที่คุณต้องรู้เราไปดูกัน

 

วิธีการขายเทิร์นรถใหม่

            รถผ่อนไม่หมดเทิร์นได้ไหม? คำตอบคือ เทิร์นได้ และกรณีนี้จะเรียกว่าง่ายสุด เพราะผู้ขายรถคันใหม่ให้กับเราจะช่วยแนะนำและอำนวยความสะดวกให้เกือบทุกขั้นตอน แต่เราควรต้องไปปิดยอดหนี้พร้อมกับผู้รับซื้อรถคันเก่าที่ไฟแนนซ์และเก็บใบชำระค่างวดสุดท้าย (ปิดยอด) ไว้เป็นหลักฐานเพื่อความปลอดภัย โดยห้ามปล่อยให้เป็นหน้าที่ของผู้ซื้อไปดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียวเด็ดขาด

 

วิธีการขายเงินสดและปิดยอดหนี้ทั้งหมด

            ก็เหมือนกับการประกาศขายรถเงินสดทั่วไป เมื่อผู้ขาย และผู้ซื้อตกลงราคากันเป็นที่เรียบร้อย (ไม่ว่าจะเต๊นท์ พ่อค้าคนกลาง หรือบุคคลทั่วไป) ก็นัดชำระเงิน รวมถึงปิดยอดหนี้กันต่อหน้าไฟแนนซ์ที่ผ่อนอยู่ และเก็บสำเนาหลักฐานการชำระงวดสุดท้าย ส่วนขั้นตอนที่เหลือไฟแนนซ์จะเป็นผู้ดำเนินการโอนรถข้ามเป็นชื่อของผู้ซื้อรายใหม่เอง

 

 

วิธีการขายดาวน์และให้ผู้ซื้อรายใหม่เปลี่ยนสัญญาผ่อนต่อ

            ผู้ขายควรแจ้งประกาศขายดาวน์ให้ชัดเจน ดาวน์เท่าไร ผ่อนต่ออีกกี่งวด งวดละเท่าไร เมื่อมีผู้สนใจและตกลงกันได้เป็นที่เรียบร้อย ต้องไปทำเรื่องเปลี่ยนสัญญาพร้อมกันที่ไฟแนนซ์ให้จบโดยรับหลักฐานยืนยันกันทั้งสองฝ่ายเท่านั้น การซื้อ-ขายกันเองโดยพละการแบบไม่เปลี่ยนสัญญาผ่อนต่อนอกจากจะมีความเสี่ยงแล้ว ยังถือว่ามีความผิดทางกฏหมาย เพราะเราในฐานะ “ผู้เช่าซื้อ” เป็นเพียงผู้ครอบครอง มิใช่ “เจ้าของรถ” จึงไม่มีสิทธิขายรถที่ยังผ่อนไม่หมดได้ หากไฟแนนซ์ “ผู้ถือกรรมสิทธิ์” ไม่ยินยอม ให้เปลี่ยนสัญญาเป็นผู้ซื้อรายใหม่

วิธียกรถให้ผู้ซื้อรายใหม่ไปเปลี่ยนสัญญาผ่อนต่อ

            กรณีคล้ายกับขายดาวน์ เพียงแต่ผู้เช่าซื้อจะไม่ได้รับเงินใด ๆ หรือบางครั้งอาจต้องช่วยจ่ายเงินเพิ่มบางส่วนด้วย เพราะยอดหนี้คงเหลือสูงกว่าราคารถ ซึ่งกระทำกันเองโดยพละการไม่ได้ จะต้องไปติดต่อไฟแนนซ์อนุมัติขอเปลี่ยนสัญญาผ่อนต่อเสียก่อน และเก็บเอกสารไว้เป็นหลักฐาน

 

ผ่อนรถไม่ไหวคืนรถไฟแนนซ์เลยได้ไหม

            คำตอบคือ “คืนได้” แต่การคืนรถให้ไฟแนนซ์เพราะผ่อนรถไม่ไหวอาจไม่ได้ทำให้ยอดหนี้คงค้างทั้งหมดหายไป เพราะไฟแนนซ์จะนำรถที่คืนไปขายทอดตลาดผ่านวิธีต่าง ๆ เช่น การประมูล ขายได้เท่าไรก็จะนำเงินมาหักกับยอดหนี้ของผู้เช่าซื้อ และกรณีแบบนี้ราคาขายมักต่ำกว่ายอดหนี้  ดังนั้น ส่วนต่างที่เหลือผู้เช่าซื้อก็ยังต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อไปอยู่ดี

 

โอนลอยผิดกฎหมายอย่างไร?

            ถึงแม้ว่าการเทิร์นรถ ที่ยังผ่อนไม่หมดแบบถูกต้องตามขั้นตอนจะไม่ผิดกฎหมายก็ตาม แต่ก็ยังพบปัญเล่นไม่ซื่อในการโอนรถ ในกรณีที่ผู้ขายแอบโอนกรรมสิทธิ์ของรถให้คนอื่นทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้รับอนุญาตจากบริษัทไฟแนนซ์อยางถูกต้อง ซึ่งการกระทำดังกล่าวนั้นมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 352 ระบุไว้ดังนี้ มาตรา 352  ผู้ใดครอบครองทรัพย์ซึ่งเป็นของผู้อื่น หรือซึ่งผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วย เบียดบังเอาทรัพย์นั้นเป็นของตนหรือบุคคลที่สามโดยทุจริต ผู้นั้นกระทำความผิดฐานยักยอก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าทรัพย์นั้นได้ตกมาอยู่ในความครอบครองของผู้กระทำความผิดเพราะผู้อื่น ส่งมอบให้โดยสำคัญผิดไปด้วยประการใด หรือเป็นทรัพย์สินหายซึ่งผู้กระทำความผิดเก็บได้ ผู้กระทำต้องระวางโทษแต่เพียงกึ่งหนึ่ง ’ เพราะกรรมสิทธิ์ของรถยังเป็นของบริษัทไฟแนนซ์ ฉะนั้นทางที่ดีห้ามโอนลอยหรือกระทำการใดที่ส่อไปในทางไม่โปร่งใส

            ขอสรุปไว้ตรงนี้ว่า..การเทิร์นรถที่ ยังผ่อนไม่หมด เทิร์นได้ไหม? คำตอบคือ สามารถเทิร์นได้ แต่จะต้องทำให้ถูกต้องตามขั้นตอนของบริษัทไฟแนนซ์เสียก่อน มิฉะนั้นหากเทิร์นรถโดยพลการไปแล้ว อาจจะโดนบริษัทไฟแนนซ์ฟ้องได้ในที่สุด ข้อดีของการเทิร์นรถผ่านศูนย์บริการหรือเต็นท์รถ คือ เราไม่จำเป็นต้องวิ่งหาลูกค้าเองให้เหนื่อย และไม่ต้องปวดหัวกับเอกสารที่แสนวุ่นวาย อย่างไรก็ตามการเทิร์นรถอาจจะมีการกดราคาลงมาบ้าง ก่อนนำรถไปเทิร์นจึงจำเป็นต้องมีราคาในใจไว้เสียก่อน เพื่อเป็นเกณฑ์หรือราคากลางในการประเมินการตีราคา

บทความอื่นที่ใกล้เคียง

เพราะรอยยิ้มของคุณ คือความสุขของเรา

ไส้กรองอากาศ ตรวจเช็กง่ายๆ ด้วยตัวเอง

ไส้กรองอากาศ มีหน้าที่ เปรียบเสมือนจมูกของคนเราเนี่ยแหละค่ะ หากสูดอากาศที่มีแต่เศษฝุ่นเข้ามาก ๆ ก็ไม่ดีต่อร่างกาย ไส้กรองอากาศจะค่อยดักจับฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกไม่ให้เข้าไปภายในเครื่องยนต์ ซึ่งเมื่อใช้งานไปนาน ๆ อาจจะทำให้เกิดการอุดตัน อากาศผ่านเข้าไปในกระบอกสูบได้น้อยลง และทำให้การเผาไหม้ในห้องเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์ อายุการใช้งานของไส้กรองอากาศจะสั้นหรือยาว ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคล และสภาพแวดล้อมเป็นหลัก โดยปกติทางบริษัทรถยนต์ กำหนดให้เราเปลี่ยนไส้กรองอากาศทุก ๆ 20,000-40,000 กิโลเมตร

scroll up