บทความต้องรู้

เพราะรอยยิ้มของคุณ คือความสุขของเรา

อัพเดทสัญญาเช่าซื้อรถยนต์ฉบับใหม่ปี 2566

27/มี.ค./2566

อัพเดทสัญญาเช่าซื้อรถยนต์ฉบับใหม่ปี 2566

เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2566 ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์และจักรยานยนต์เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2565 มีผลใช้บังคับ โดยวัตถุประสงค์หลักเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบจากธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์และจักรยานยนต์ วันนี้ #ไมค์คาร์แกลอรี่ จะพาทุกท่านที่กำลังเช่าซื้อรถยนต์-รถจักรยานยนต์ มาทำความรู้จักสัญญาเช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์แบบใหม่ พร้อมทั้งแก้ไขความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการคิดดอกเบี้ยลดต้นลดดอกด้วย

 

สาระสำคัญของประกาศว่าด้วยสัญญาเช่าซื้อรถยนต์-รถจักรยานยนต์แบบใหม่

ประกาศฉบับนี้ใช้สำหรับการเช่าซื้อรถยนต์ รถบรรทุก และรถจักรยานยนต์ ที่ใช้เป็นการส่วนตัวเท่านั้น โดยต้องไม่นำไปใช้ทำการขนส่งเพื่อการค้าหรือธุรกิจ ซึ่งมีสาระสำคัญ ดังนี้

 

1. การกำหนดเพดานอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อ

อัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อรถยนต์-รถจักรยานยนต์ ให้ใช้อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงต่อปี (Effective Interest Rate) หรือที่เรียกว่าการคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอกในการคำนวณ โดยอัตราดอกเบี้ยต้องไม่เกินเพดานที่กำหนด ได้แก่

  • กรณี ‘รถยนต์ใหม่’ ต้องไม่เกินอัตราร้อยละ 10 ต่อปี 
  • กรณี ‘รถยนต์ใช้แล้ว’ หรือรถยนต์มือสอง ต้องไม่เกินอัตราร้อยละ 15 ต่อปี 
  • กรณี ‘รถจักรยานยนต์’ ต้องไม่เกินอัตราร้อยละ 23 ต่อปี

นอกจากนี้ ภาครัฐอาจปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยให้ลดลงหรือเพิ่มขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจของประเทศในทุก 3 ปีอีกด้วย

 

2. การปิดบัญชีค่าเช่าซื้อ

หากผู้เช่าซื้อต้องการปิดบัญชีเช่าซื้อรถยนต์ รถบรรทุก และรถจักรยานยนต์ โดยการนำเงินมาชำระค่างวดครบทั้งหมดก่อนกำหนด ผู้ให้เช่าซื้อจะต้องให้ส่วนลดแก่ผู้เช่าซื้อ ดังนี้

  • กรณีชำระค่างวดมาแล้ว ‘ไม่เกิน 1 ใน 3’ ของค่างวดเช่าซื้อที่ระบุไว้ในสัญญา ต้องได้รับส่วนลดในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ของดอกเบี้ยเช่าซื้อที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ
  • กรณีชำระค่างวดมาแล้ว ‘ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 แต่ไม่เกิน 2 ใน 3’ ของค่างวดเช่าซื้อที่ระบุไว้ในสัญญา ต้องได้รับส่วนลดในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของดอกเบี้ยเช่าซื้อที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ
  • กรณีชำระค่างวดมาแล้ว ‘เกินกว่า 2 ใน 3’ ของค่างวดเช่าซื้อที่ระบุไว้ในสัญญา ต้องได้รับส่วนลดทั้งหมดของดอกเบี้ยเช่าซื้อที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ

 

3. การขายทอดตลาดโดยผู้ให้เช่าซื้อ

หากผู้เช่าซื้อถูกยกเลิกสัญญา และผู้ให้เช่าซื้อนำรถยนต์ รถบรรทุก และรถจักรยานยนต์ ออกขายทอดตลาด โดยปกติแล้ว ผู้บริโภคต้องรับผิดชอบค่างวดที่ค้างอยู่ตามสัญญาประกอบด้วยเงินต้นและดอกเบี้ยที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ แต่ในสัญญาเช่าซื้อรถยนต์ รถบรรทุก รถจักรยานยนต์แบบใหม่นี้ ผู้เช่าซื้อรับผิดชอบเฉพาะเงินต้นเท่านั้น

 

4. การคิดเบี้ยปรับเมื่อผิดนัดชำระ

กรณีผู้เช่าซื้อผิดนัดชำระค่างวด ผู้ให้เช่าซื้อสามารถคิดเบี้ยปรับ จากผู้เช่าซื้อได้ไม่เกินอัตราร้อยละ 5 ต่อปี โดยคำนวณจากยอดเงินที่ผิดนัดชำระ

 

ไขข้อสงสัย เรื่องการคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอกเป็นอย่างไร!?

หลาย ๆ คนที่กำลังจะซื้อรถหรือผ่อนรถอยู่อาจชินกับการเห็นอัตราดอกเบี้ยแบบเงินต้นคงที่ (Flat Interest Rate) จากผู้ให้เช่าซื้อ จึงเข้าใจไปว่ารัฐบาลนั้นปรับเปลี่ยนวิธีการคิดดอกเบี้ยเป็นแบบลดต้นลดดอก เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของประชาชน

 

ในความเป็นจริง ประกาศฯ ฉบับเก่าปี 2561 ก็ได้มีการกำหนดให้ผู้เช่าซื้อคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอกอยู่แล้ว เพียงแต่มีผู้ให้เช่าซื้อบางรายที่แจ้งเฉพาะอัตราดอกเบี้ยแบบเงินต้นคงที่เท่านั้น ซึ่งอาจมีอัตราที่ต่ำกว่าแบบลดต้นลดดอก และอาจทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดได้ ดังนั้น ในประกาศสัญญาเช่าซื้อรถยนต์-รถจักรยานยนต์แบบใหม่ปี 2565 นี้ จึงได้มีการกำหนดให้ระบุอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก ควบคู่ไปกับอัตราดอกเบี้ยแบบเงินต้นคงที่ นั่นเอง

บทความอื่นที่ใกล้เคียง

เพราะรอยยิ้มของคุณ คือความสุขของเรา

ไส้กรองอากาศ ตรวจเช็กง่ายๆ ด้วยตัวเอง

ไส้กรองอากาศ มีหน้าที่ เปรียบเสมือนจมูกของคนเราเนี่ยแหละค่ะ หากสูดอากาศที่มีแต่เศษฝุ่นเข้ามาก ๆ ก็ไม่ดีต่อร่างกาย ไส้กรองอากาศจะค่อยดักจับฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกไม่ให้เข้าไปภายในเครื่องยนต์ ซึ่งเมื่อใช้งานไปนาน ๆ อาจจะทำให้เกิดการอุดตัน อากาศผ่านเข้าไปในกระบอกสูบได้น้อยลง และทำให้การเผาไหม้ในห้องเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์ อายุการใช้งานของไส้กรองอากาศจะสั้นหรือยาว ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคล และสภาพแวดล้อมเป็นหลัก โดยปกติทางบริษัทรถยนต์ กำหนดให้เราเปลี่ยนไส้กรองอากาศทุก ๆ 20,000-40,000 กิโลเมตร

วิธีการเลือกรถยนต์มือสอง

ในยุคสมัยปัจจุบันนี้การจะออกรถยนต์ใหม่ป้ายแดงสักคัน อาจเป็นปัญหาใหญ่สำหรับใครหลายๆคนเนื่องจากเราทุกคนก็คงไม่ยากจะเพิ่มภาระให้ตัวเองในสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ ผู้คนส่วนใหญ่จึงหันมามองที่ตลาดรถยนต์มือสอง เพราะว่าในราคาที่เท่ากันเราสามารถที่จะซื้อรถยนต์มือสองยี่ห้อเดียวกันรุ่นที่เหนือกว่ารถยนต์ป้ายแดงยี่ห้อเดียวกัน หรือ สามารถที่จะซื้อรถยนต์รุ่นเดียวกันในราคาที่ต่ำกว่า แต่ก่อนที่เราจะตัดสินใจซื้อเราควรมาทราบถึงวิธีการเลือกรถยนต์มือสองที่จะทำให้เราได้รถยนต์มือสองที่สภาพดีและคุ้มค่ากับราคาและลดปัญหาที่จะพบเจอจากรถยนต์มือสองที่เราตัดสินใจซื้อ โดยขั้นตอนในการเลือกและตรวจสอบรถยนต์มือสองมีตามขั้นตอนดังนี้

scroll up