บทความต้องรู้

เพราะรอยยิ้มของคุณ คือความสุขของเรา

5 สิ่งที่อันตรายต่อสีรถของคุณ !

04/เม.ย./2566

          เจ้าของรถยนต์ทุกคนย่อมอยากให้รถของตนมีสีภายนอกที่ดูใหม่เหมือนวันแรกที่ออกรถจากศูนย์ ถึงแม้ว่าบางคนอาจจะไม่ค่อยอยากล้างรถหรือดูแลรถนักก็ตาม โดยสิ่งหนึ่งที่เจ้าของรถยนต์ควรรู้ในการดูแลสีรถให้ดูดี ดูใหม่อยู่ได้นานๆ โดยเฉพาะคนที่ไม่ชอบล้างรถก็คือมีหลายสิ่งใกล้ตัวที่สามารถทำร้ายต่อสีภายนอกของรถได้ซึ่งควรเลี่ยงให้ห่าง โดยหลายสิ่งอาจเป็นเรื่องที่เจ้าของรถรู้อยู่ แล้วแต่อาจคิดว่าไม่น่าจะส่งผลมาก ลืมคิดไปว่าหากต้องเผชิญอยู่เป็นประจำก็อาจส่งผลเสียที่ใหญ่ตามมาได้ #ไมค์คาร์ แกลเลอรี่ จะพาทุกท่านลองมาดูว่า 5 สิ่งที่อันตรายต่อสีรถของคุณ มีอะไรบ้าง

 

  • คราบขี้นก

          หนึ่งในประสบการณ์ที่เจ้าของรถหลายคนเคยเจอคือขี้นกที่ตกใส่บนส่วนใดส่วนหนึ่งของภายนอกรถ ซึ่งนอกจากทำให้ดูน่าเกลียดและน่ารำคาญแล้ว ขี้นกยังสามารถทิ้งความเสียหายในระยะยาวแก่สีรถได้เนื่องจากขี้นกเป็นกรด หากปล่อยไว้นาน จะกัดกร่อนสีตัวรถให้เป็นรอยด่างได้ กรดที่อยู่ภายในขี้นกจะสามารถกัดกร่อนให้สีตัวถังรถซีดและเป็นรอยด่างได้ ดังนั้นคุณไม่ควรทิ้งไว้นาน รีบเช็ดหรือไปล้างโดยด่วน

  • คราบแมลง

          แมลงเป็นอีกสิ่งที่สามารถทิ้งร่องรอยความเสียหายไว้บนสีรถได้ เพราะของเหลวในตัวแมลงอาจมีความเป็นกรดสูงเช่นเดียวกับขี้นกที่เป็นอันตรายต่อสีรถ และเวลาที่เราออกทริปไปเที่ยวต่างจังหวัด แน่นอนล่ะเราต้องเจอแมลงต่าง ๆ บนท้องถนน พื้นที่ส่วนใหญ่ที่มักพบเจอจะเป็นบริเวณหน้ารถ กระจังหน้า กระจกหน้า และกระจกข้าง ง่าย ๆ คือบริเวณที่ต้านกับลม ถ้าหากเราพุดถึงเรื่องคราบต่าง ๆ คราบแมลงถือว่ารุนแรงน้อยที่สุดแล้ว แต่อย่าช้าเด็ดขาดเพราะแมลงบางตัวเอาออกยากขั้นสุด

  • ยางต้นไม้

          อีกสิ่งในธรรมชาติที่สามารถกัดกร่อนสีรถของคุณได้คือยางไม้ เพราะเมื่อมียางไม้เกาะติดนาน ๆ สิ่งนี้จะสามารถกัดกร่อนเคลือบสีของรถ สามารถเกาะติดได้ถาวร รวมทั้งทำให้สีรถบริเวณนั้นหายไปได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสภาพอากาศที่ร้อนจะยิ่งทำให้การทำร้ายสีรถของยางไม้เกิดเร็วขึ้น หากเราเจอคราบยาง แนะนำให้ไปล้างรถโดยเร็ว ด้วยประเทศไทยเป็นเหมือนร้อน การที่เจอยางต้นไม้เหนียว ๆ มาสัมผัสกับสีผิวของรถเรา บวกกับอากาศร้อน ๆ ที่ประเทศไทยมี สามารถทำให้ตัวยางละลายละติดไปกับสีรถเลย ถ้าหากเป็นกรณีนั้น โอกาสที่คุณจะขัดจะน้อยมาก

  • ยางมะตอย

            คราบที่นักเดินทางหลายๆท่านจะประสบพบเจอบ่อยๆนั่นก็คือคราบยางมะตอย เรามักจะเจอคราบนี้บ่อยๆถ้าคุณขับรถไปในพื้นที่ที่ทำถนนบ่อย ๆ คราบยางมะตอยที่ยังไม่แห้งจะดีดขึ้นมาโดนตัวสีรถของเรา  ส่วนใหญ่มักพบเจอบริเวณใต้ท้องรถหรือตรงสเกิร์ตรถ คราบนี้ไม่ควรทิ้งไว้นาน เพราะสามารถติดกับตัวรถของเราไปได้ตลอด

  • โคลนปูนและน้ำเน่า

          คราบปูนเป็นคราบที่อันตรายที่สุด คราบเหล่านี้ไม่เจอบ่อย ๆ เพราะคุณต้องโชคร้ายจริง ๆ เหตุการณ์ที่มักจะเจอคือการขับตามรถปูนหรือจอดใกล้สถานที่ก่อสร้างและน้ำปูนกระเด็นใส่ ถ้าหากไม่รีบล้างออก ปูนจะแข็งตัวและสามารถยึดติดกับสีรถคุณเลย แนะนำให้รีบล้างหรือเช็ดออกโดยเร็วที่สุด

และนี่ก็เป็นคราบที่มักติดรถรถบ่อยที่สุด สิ่งสำคัญเมื่อมีคราบติดรถเลยก็คือให้รีบทำความสะอาดโดยทันที ไม่ควรปล่อยไว้นานเพราะจะทำให้คราบที่ติดรถนั้นเกาะแน่นฝั่งลึกกับตัวรถสร้างความเสียหายแก่สีรถได้

บทความอื่นที่ใกล้เคียง

เพราะรอยยิ้มของคุณ คือความสุขของเรา

ไส้กรองอากาศ ตรวจเช็กง่ายๆ ด้วยตัวเอง

ไส้กรองอากาศ มีหน้าที่ เปรียบเสมือนจมูกของคนเราเนี่ยแหละค่ะ หากสูดอากาศที่มีแต่เศษฝุ่นเข้ามาก ๆ ก็ไม่ดีต่อร่างกาย ไส้กรองอากาศจะค่อยดักจับฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกไม่ให้เข้าไปภายในเครื่องยนต์ ซึ่งเมื่อใช้งานไปนาน ๆ อาจจะทำให้เกิดการอุดตัน อากาศผ่านเข้าไปในกระบอกสูบได้น้อยลง และทำให้การเผาไหม้ในห้องเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์ อายุการใช้งานของไส้กรองอากาศจะสั้นหรือยาว ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคล และสภาพแวดล้อมเป็นหลัก โดยปกติทางบริษัทรถยนต์ กำหนดให้เราเปลี่ยนไส้กรองอากาศทุก ๆ 20,000-40,000 กิโลเมตร

scroll up