บทความต้องรู้

เพราะรอยยิ้มของคุณ คือความสุขของเรา

เมื่อไหร่ที่เราต้องตั้งศูนย์-ถ่วงล้อ

29/พ.ค./2566

            การตั้งศูนย์ถ่วงล้อสามารถช่วยให้ยางรถยนต์ของคุณวิ่งได้อย่างเหมาะสม และยืดอายุการใช้งานของยางให้นานยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของการควบคุม ป้องกันไม่ให้รถยนต์ของคุณเสียสมดุลเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง และช่วยกันแรงสั่นสะเทือนบนท้องถนนในขณะที่ขับอยู่ วันนี้ #ไมค์คาร์ แกลเลอรี่ จะมาแนะนำว่าเมื่อไหร่ที่เราต้องตั้งศูนย์-ถ่วงล้อ

 

การตั้งศูนย์ล้อรถยนต์คืออะไร 

                ระบบที่เชื่อมต่อรถยนต์เข้ากับล้อ ไม่ใช่การปรับยางเข้ากับล้อ ซึ่งเป็นการตั้งค่าระบบกันสะเทือนของรถยนต์ เพื่อช่วยจัดการทิศทางของรถยนต์ไม่ให้เอียงไปทางซ้ายหรือขวาในขณะขับขี่ นอกจากนี้ยังช่วยลดการสั่นสะเทือนให้รถยนต์ของคุณอีกด้วย การตั้งศูนย์ จึงเป็นตัวช่วยให้รถยนต์ ขับขี่ที่นิ่มนวลมากขึ้น

 

การถ่วงล้อคืออะไร

            การหาสมดุลของล้อและ ยางรถยนต์ ซึ่งมีหน้าที่ช่วยแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับ การกระจายน้ำหนักของล้อและ ยางรถยนต์ ที่ไม่สม่ำเสมอ และปรับปรุงระบบล้อ และยางรถยนต์ ที่เสียสมดุลจากขับขี่ ถ้ารถยนต์ไม่ได้รับการถ่วงล้อ อาจทำให้ขณะขับขี่รถยนต์เกิดการสั่นสะเทือนและทำให้ ยางรถยนต์ สึกเหรอ ไวกว่าปกติ

                ซึ่งการถ่วงล้อนั้นเป็นส่วนสำคัญมากสำหรับผู้ขับขี่ ควรนำรถยนต์ เข้าเช็ค ล้อและ ยางรถยนต์ ที่ศูนย์บริการ จากช่างผู้เชี่ยวชาญ เพื่อวัดความไม่สมดุล ของน้ำหนัก ยางรถยนต์ ที่ถูกต้องได้อย่างแม่นยำ เพื่อความสมดุลในการขับขี่รถยนต์ ดังนั้นการการถ่วงล้อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ล้อ และ ยางรถยนต์ เพื่อให้คุณขับขี่ได้นิ่มนวลยิ่งขึ้น

 

เมื่อไรที่เราควรตั้งศูนย์ถ่วงล้อ
         
ความจริงแล้ว ควรตั้งศูนย์ถ่วงล้อเป็นประจำทุกปีหรือประมาณ 10,000 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม หากสังเกตแล้วพบอาการเหล่านี้ ก็สามารถนำรถไปเช็กได้เช่นกันว่าต้องตั้งศูนย์หรือไม่ 
1. เมื่อเลี้ยวพวงมาลัยซ้ายหรือขวาแล้วรู้สึกว่ารถอยู่ผิดจากตำแหน่งปกติ เลี้ยวไม่ตรง หรือกะระยะเลี้ยวให้ตรงได้ลำบากขึ้น
2. เมื่อปล่อยมือจากพวงมาลัยในทางตรงแล้วรถวิ่งไม่ตรง แต่มีอาการเอียงซ้ายหรือขวา (ในกรณีที่พื้นถนนเรียบเสมอกัน)
3. พวงมาลัยสั่นมากผิดปกติ มีแรงสั่นสะเทือนรุนแรง


ประโยชน์ของ การตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ

            ประโยชน์ของการ ตั้งศูนย์ล้อ ช่วยให้รถยนต์ของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในการใช้เชื้อเพลิงและยืดอายุ ยางรถยนต์ คำแนะนำให้คุณตรวจเช็ค การตั้งศูนย์ รถของคุณทุก ๆ 6,000 ไมล์ ราว 10,000 กิโลเมตร หรือ ควรตั้งศูนย์ ถ่วงล้ออย่างน้อยสองครั้งต่อปี หากรถยนต์ของไม่ถูกรับการ ตั้งศูนย์ล้อ ตามระยะเวลาที่ควรทำ อาจทำให้อายุการใช้งานของ ยางรถยนต์ สั้นลงและอาจทำให้ส่วนประกอบของระบบบังคับเลี้ยวและช่วงล่างที่สำคัญเสียหายได้

               ประโยชน์ของการ ถ่วงล้อ คือป้องกันการสึกของดอกยางก่อนเวลาอันควร คำแนะนำให้คุณตรวจเช็ค ความสมดุลของ ยางรถยนต์ ทุก ๆ 5,000 ถึง 6,000 ไมล์ ราว 8,000-10,000 กิโลเมตร (หรือตามคำแนะนำของผู้ผลิตของคุณ) สามารถช่วยยืดอายุการใช้งานและปรับปรุงประสิทธิภาพ ของยางรถยนต์ ได้

บทความอื่นที่ใกล้เคียง

เพราะรอยยิ้มของคุณ คือความสุขของเรา

ไส้กรองอากาศ ตรวจเช็กง่ายๆ ด้วยตัวเอง

ไส้กรองอากาศ มีหน้าที่ เปรียบเสมือนจมูกของคนเราเนี่ยแหละค่ะ หากสูดอากาศที่มีแต่เศษฝุ่นเข้ามาก ๆ ก็ไม่ดีต่อร่างกาย ไส้กรองอากาศจะค่อยดักจับฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกไม่ให้เข้าไปภายในเครื่องยนต์ ซึ่งเมื่อใช้งานไปนาน ๆ อาจจะทำให้เกิดการอุดตัน อากาศผ่านเข้าไปในกระบอกสูบได้น้อยลง และทำให้การเผาไหม้ในห้องเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์ อายุการใช้งานของไส้กรองอากาศจะสั้นหรือยาว ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคล และสภาพแวดล้อมเป็นหลัก โดยปกติทางบริษัทรถยนต์ กำหนดให้เราเปลี่ยนไส้กรองอากาศทุก ๆ 20,000-40,000 กิโลเมตร

scroll up