บทความต้องรู้

เพราะรอยยิ้มของคุณ คือความสุขของเรา

5 ความเชื่อผิด ๆ สำหรับรถของคุณ !

25/เม.ย./2566

            หลายต่อหลายคน ขับรถหรือใช้ถนนจากความเคยชิน จนกลายเป็นนิสัยการใช้รถใช้ถนนที่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าผิดหรือถูก ถ้าถูกก็ดีไป แต่ความเชื่อผิดนี่สิที่เป็นปัญหา เพราะอาจทำให้เราใช้รถใช้ถนนด้วยความไม่รู้ ใช้อย่างประมาท ไปเรื่อย ๆ หลายกรณีเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้ #ไมค์คาร์แกลเลอรี่ ขอยกตัวอย่างความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนนที่ควรทำความเข้าใจเสียใหม่ ก็เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองและเพื่อนร่วมทาง

 

1.ขับรถลงเขา แต่เข้าเกียร์ว่างแล้วประคองรถด้วยเบรก

                เป็นการขับขี่ที่อันตรายมากถึงมากที่สุด หลายคนมีความเชื่อว่าการเข้าเกียร์ว่างไว้จะช่วงให้ประคองรถได้ดี แถมประหยัดน้ำมัน แต่ถ้ารู้แล้ว อย่าหาทำอย่างเด็ดขาด เพราะการเข้าเกียร์ว่างนี่แหละที่จะทำให้รถเสียการทรงตัวได้ง่าย ด้วยน้ำหนักของรถและทิศทางการเคลื่อนที่จากบนลงล่าง จะทำให้รถพุ่งด้วยความเร็วที่มากขึ้นเรื่อย ๆ จนควบคุมรถไม่ได้

            รวมถึงการพยายามประคองรถด้วยการเหยียบเบรกตลอดเวลาก็อันตรายมากเหมือนกัน หลายคนคงคิดว่ารถยนต์เหมือนจักรยาน หากค่อย ๆ เบรกตลอดเวลาจะช่วยให้ปลอดภัย แต่นี่คือรถยนต์ การใช้เบรกตลอดเวลาจะทำให้จานเบรกร้อน ถึงขั้นที่ทำให้จานเบรกและผ้าเบรกไหม้ได้ แล้วเบรกก็จะใช้ไม่ได้อีก ดังนั้น วิธีลงเขาที่ถูกต้องใช้วิธีถอนคันเร่ง และใช้เกียร์ต่ำ จะควบคุมรถได้ง่ายและปลอดภัยกว่า

 

2.อยากรถแรงก็ต้องใช้น้ำมันแพง

            คำพูดเหล่านี้เป็นความเชื่อที่พูดกันมารุ่นต่อรุ่น และยังไม่มีวี่แววที่จะหายไป แต่จริง ๆ แล้วสิ่งนี้เป็นกลยุทธ์การตลาดเพื่อเพิ่มมยอดขายน้ำมัน น้ำมันที่พรีเมี่ยมกว่า หรือ แพงกว่า เพราะที่จริง น้ำมันพรีเมี่ยมจะสามารถช่วยเรื่องการเผาไหม้ของเชื้อเพลิง ทำให้คุณประหยัดน้ำมันมากขึ้น และสามารถทำให้รถแต่ละคันทำอัตราการเร่งดีขึ้น แต่โดยรวมแล้ว เติมน้ำมันเท่าที่แนะนำมาดีกว่า

 

3.เติมลมยางแน่นไป ระวังระเบิดนะ

            การเติมลมยางถือว่าเป็นหน้าที่สำคัญที่ไม่ควรจะละเลย เพราะนี่เป็นสิ่งเดียวของรถเราที่สัมผัสกับพื้นผิวถนน สำหรับรถบางคัน การที่เราเติมลมยางมากน้อยเกินไปหรือไม่ถึงระดับ ก็จะขึ้นแจ้งเตือนแล้ว และบางคันยังไม่สามารถเติมลมเกินกำหนดด้วย แต่คำพูดที่บอกกันมาว่า ถ้าเติมน้ำยางแน่นไป ยางจะระเบิดนะ ถามว่าสามารถเป็นไปได้ไหม เป็นไปได้ แต่สมัยนี้การที่เราจะทราบข้อมูลการเติมลมยาง สามารถหาได้ที่ประตูรถได้เลย ในทางกลับกัน การที่คุณเติมลมยางน้อยเกินไปเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุยิ่งกว่า และโอกาสของการเกิดยางระเบิดมีสูงกว่า

 

4.หากขับรถเป็นเวลานาน ห้ามดับเครื่องกะทันหันเด็ดขาด

            คำพูดนี้ส่วนใหญ่เราจะได้ยินจากผู้ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นพ่อ แม่ ปู่ ลุง จะพูดคำเดียวกันหมด แต่มันคือเรื่องจริงหรือเปล่า บอกก่อนเลยว่า ในรถที่ไม่มีเทอร์โบ คุณสามารถดับเครื่องได้เลย ไม่พังแน่นอน ไม่ว่าคุณจะขับรถไปไกล หรือ นานแค่ไหน รถของเราแต่ละคันจะมีระบบระบายความร้อนภายในตัวอยู่แล้ว ยกเว้นแต่คุณขับรถกระบะ ในกรณีนั้น คุณต้องรถทิ้งไว้ซักพักเพื่อให้เทอร์โบเย็นลง ก่อนที่จะดับรถ

 

5.ยกก้านปัดน้ำฝนขึ้นทุกครั้งที่จอดรถยนต์ เพื่อยืดอายุการใช้งาน

            การยกก้านปัดน้ำฝนขึ้นโดยเฉพาะเมื่อจอดรถตากแดด หรือแม้แต่จอดไว้ที่ร่มภายในบ้านก็ยังมีคนยกขึ้น เพราะเชื่อว่าช่วยยืดอายุการใช้งานของยางปัดน้ำฝน แต่จริง ๆ แล้วนั้น ยางปัดน้ำฝนจะมีอายุการงานอยู่ที่ประมาณ 1 ปี ไม่ว่าจะยกขึ้นหรือไม่ยกขึ้นก็ตาม ไม่มีผลอะไรมากนัก แต่การยกขึ้นบ่อย ๆ กลับส่งผลเสียต่อสปริงของก้านปัด ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมสูงกว่าการเปลี่ยนยางปัดน้ำฝนด้วยซ้ำ ดังนั้นถ้าต้องการถนอมรถยนต์ควรเลือกจอดรถในที่ร่มก็เพียงพอแล้ว

 

            ปัจจุบันยังมีคำแนะนำหรือความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับวิธีการใช้รถหรือการดูแลรักษา ให้เราได้พบเห็นอยู่มากมาย ทางทีดีควรศึกษาหาข้อมูลหลาย ๆ ด้าน จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ เพื่อจะได้นำมาปรับใช้ได้อย่างถูกต้องและมีประโยชน์กับรถคันโปรดของคุณ

            นอกจากความเชื่อเหล่านี้ที่เรารวบรวมมาให้อ่าน ยังมีความเข้าใจผิดอีกมากเกี่ยวกับรถยนต์ แต่ไม่ว่าคุณจะมีความเชื่อและรสนิยมแบบไหน หากคุณต้องการจะมองหารถมือสองสภาพดี ที่ไม่เคยประสบอุบัติเหตุหนัก ไม่จมน้ำ และไม่กรอไมล์ เชื่อใจ ร้านไมค์คาร์ แกลเลอรี่ ได้เลย!

บทความอื่นที่ใกล้เคียง

เพราะรอยยิ้มของคุณ คือความสุขของเรา

scroll up