บทความต้องรู้

เพราะรอยยิ้มของคุณ คือความสุขของเรา

5 วิธีเลือกกล้องติดรถยนต์

07/มิ.ย./2566

                การขับขี่รถบนท้องถนนในปัจจุบันมีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดได้ตลอดเวลา การติดกล้องในรถยนต์ไว้จะช่วยบันทึกภาพเหตุการณ์สำคัญไว้ทั้งภาพและเสียง พร้อมเป็นพยานปากเอกให้ทุกเมื่อ หากเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้นมา
                หากจะหากล้องติดรถยนต์ที่มีคุณภาพ สามารถใช้งานได้จริงแบบไม่มีปัญหา เลือกจากราคาถูกอย่างเดียวไม่ได้ ต้องพิจารณาถึงฟังก์ชันการใช้งานและองค์ประกอบอื่น ๆ ด้วย วิธีการเลือกกล้องติดรถยนต์ที่ดีและมีคุณภาพ เราควรต้องพิจารณาอะไรบ้าง ตาม #ไมค์คาร์ แกลเลอรี่ ไปดูกันเลย

 

1. ความละเอียดของวิดีโอ

                คุณภาพของวิดีโอที่บันทึกได้เป็นสิ่งสำคัญที่เพื่อนๆ จะต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก ซึ่งความละเอียดของกล้องติดรถยนต์ควรต้องอยู่ที่ระดับ FULL HD (1080p) หรือ HD Ready (720p) เป็นมาตรฐาน เพราะในความละเอียดระดับนี้ เพื่อนๆ สามารถที่จะนำภาพวิดีโอที่ได้ไปใช้งานได้จริงอย่างไม่มีปัญหา และที่สำคัญสิ่งที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม คือ ตัวเลนส์กล้องและชิปประมวลผล ซึ่งสองสิ่งนี้จะเป็นเหมือนตัวเสริมให้กล้องสามารถบันทึกไฟล์วิดีโอได้ละเอียดมากขึ้น

 

2. หน่วยความจำกล้องติดรถยนต์

                ยิ่งเลือกความคมชัดของไฟล์วิดีโอสูงมากเท่าไหร่ ขนาดของไฟล์วิดีโอที่จะถูกจัดเก็บในหน่วยความจำก็จะยิ่งกินพื้นที่มากขึ้นเท่านั้น ขนาดของหน่วยความจำกล้องติดรถยนต์จึงมีความสำคัญไม่แพ้กันในการเลือกซื้อกล้องติดรถยนต์  ในปัจจุบัน กล้องติดรถยนต์ สามารถใช้ได้กับหน่วยความจำไมโคร SDHC โดยมีความจุสูงสุดถึง 128GB และความเร็วในการเขียนการ์ดหน่วยความจำเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรพิจารณาดีๆ ควรเลือกการ์ดหน่วยความจำที่มีคุณภาพ ซึ่งจะกำหนดโดย "class" ของการ์ดหน่วยความจำนั้น ๆ โดยมีตั้งแต่ class 2, 4, 6 และ 10 ซึ่งจะแสดงความเร็วในการเขียนขั้นต่ำเป็น MB

                ไมค์คาร์ แกลเลอรี่ ขออธิบายความหมายดังนี้ โดยการ์ด Class 2 มีความเร็วในการเขียนขั้นต่ำ 2MB ในขณะที่การ์ด Class 10 มีความเร็วในการเขียนขั้นต่ำ 10MB แต่ความจริงแล้วผู้ผลิตกล้องติดรถยนต์ ส่วนใหญ่แนะนำให้ใช้การ์ดระดับคลาส 6 ขึ้นไปจะดีกว่า สามารถอธิบายความขนาดหน่วยความจำความจุต่าง ๆ กับชั่วโมงในการบันทึกภาพได้ตามข้อมูลด้านล่างนี้

-หน่วยความจำของกล้องติดรถยนต์ 8GB สามารถบันทึกวิดีโอได้ 2-3 ชั่วโมง
- หน่วยความจำของกล้องติดรถยนต์ 16GB สามารถบันทึกวิดีโอได้ 4-6 ชั่วโมง
- หน่วยความจำของกล้องติดรถยนต์ 32GB สามารถบันทึกวิดีโอได้ 6-12 ชั่วโมง
- หน่วยความจำของกล้องติดรถยนต์ 64GB สามารถบันทึกวิดีโอได้ 10-20 ชั่วโมง
- หน่วยความจำของกล้องติดรถยนต์ 128GB สามารถบันทึกวิดีโอได้ 20-40 ชั่วโมง

3. แบตเตอรี่

                กล้องติดรถมีทั้งแบบที่ใช้ไฟจากที่จุดบุหรี่อย่างเดียว และแบบที่มีแบตเตอรี่สำรอง ข้อดีของการมีแบตเตอรี่สำรองคือ เมื่อเราดับเครื่องยนต์แล้ว กล้องที่มีแบตเตอรี่สำรองจะช่วยให้กล้องยังมีไฟเลี้ยงอยู่ ทำให้กล้องสามารถบันทึกไฟล์ได้ครบถ้วนก่อนที่จะปิด เมนูต่าง ๆ ที่ตั้งค่าไว้ก็จะเหมือนเดิม

 

4. โหมดบันทึกวิดีโอเวลากลางคืนหรือสภาวะที่มีแสงน้อยได้ดี

                ก่อนซื้อกล้องติดรถยนต์อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลย นั่นคือ โหมดบันทึกวิดีโอเวลากลางคืน เพราะว่าขณะใช้กล้องในการบันทึกเราไม่สามารถที่จะเลือกเวลาได้ อาจเกิดอุบัติเหตุหรือมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ดังนั้นกล้องของเพื่อน ๆ ต้องมีความพร้อมตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นช่วงกลางวันหรือกลางคืน หรือจะเป็นช่วงที่มีแสงมากหรือแสงน้อย #ไมค์คาร์ แกลเลอรี่ อยากให้เพื่อน ๆ มองหาฟังก์ชันที่เรียกว่า WDR (Wide Dynamic Range) ซึ่งเป็นฟังก์ชันเดียวกันกับที่มีอยู่ในกล้องวงจรปิดที่ติดกันตามบ้าน สำนักงาน หรือตามท้องถนนนั่นเอง โดยฟังก์ชันนี้จะช่วยทำให้การบันทึกภาพเวลากลางคืน (Night Shot) หรือสภาวะที่มีแสงน้อยให้สว่างขึ้น และลดแสงบนท้องถนนที่มากเกินไป ทำให้ได้ภาพที่มีรายละเอียดมากขึ้น

 

5.มุมมองการบันทึกภาพของกล้อง

                อีกหนึ่งตัวเลือกสำคัญที่หลายคนมักมองข้ามคือองศาการรับภาพในการบันทึกข้อมูล เพราะกล้องแต่ละแบบใช้เลนส์ที่แตกต่างกันออกไป และเลนส์ที่เหมาะสมสำหรับการบันทึกภาพเหตุการณ์ได้อย่างครบถ้วนคือเลนส์มุมกว้างที่ยังคงสามารถบันทึกรายละเอียดของเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างครบถ้วน

                ภาพที่เจาะลึกเกินไปแม้จะเห็นรายละเอียดทุกอย่างได้ชัด แต่อาจบันทึกเหตุการณ์ได้ไม่ครบถ้วน และภาพที่มีมุมองศาบันทึกภาพที่กว้างเกินไป แม้จะเก็บเนื้อหาเรื่องราวของเหตุการณ์ต่าง ๆ เอาไว้ได้ แต่อาจไม่เก็บรายละเอียดที่จำเป็นสำหรับการประกันภัยรถยนต์หรือการดำเนินรูปคดีต่าง ๆ อย่างครบถ้วน

 

                องค์ประกอบทั้งหมดที่ #ไมค์คาร์ แกลเลอรี่ รวบรวมมาให้เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อกล้องติดรถยนต์ เป็นเพียงองค์ประกอบพื้นฐานที่จำเป็นต้องมีในกล้องติดรถยนต์ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่เพื่อน ๆ ต้องใช้ในการตัดสินใจเพิ่มเติม เช่น ราคา ฟังก์ชันเพิ่มเติม อุปกรณ์เสริม ฯลฯ เมื่อนำองค์ประกอบพื้นฐานรวมกับองค์ประกอบย่อยแล้ว ก็สามารถนำไปเป็นปัจจัยในการเลือกซื้อกล้องติดรถยนต์ได้เลยครับ

บทความอื่นที่ใกล้เคียง

เพราะรอยยิ้มของคุณ คือความสุขของเรา

ลมยางรถยนต์ควรเติมเท่าไหร่จึงจะดีที่สุด

รถแต่ละประเภทหรือแต่ละรุ่นเติมแรงดันลมยางไม่เท่ากัน จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามโดยเด็ดขาดเลยนะคะ แรงดันลมยางที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการเติมลมยางรถเก๋งนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 30-32 PSI (ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) สำหรับล้อหน้าและล้อหลัง แต่ถ้าหากต้องบรรทุกน้ำหนักมาก เช่น กรณีที่มีผู้โดยสารเต็มทั้ง 5 ที่นั่ง หรือบรรทุกของด้านหลังจนเต็ม อาจเพิ่มปริมาณการเติมได้ถึง 33-35 PSI เนื่องจากน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้น ส่วนแรงดันลมยางที่เหมาะสมที่สุดสำหรับรถกระบะนั้นจะค่อนข้างใช้ลมยางที่มากกว่ารถเก๋งโดยสารตามปกติ โดยสำหรับล้อหน้าแรงดันยางจะอยู่ที่ประมาณ 36-38 PSI และล้อหลังที่ 40-42 PSI แต่ถ้าหากบรรทุกของเต็มท้ายรถ ก็สามารถเพิ่มปริมาณการเติมลมเพื่อรองรับน้ำหนักได้มากถึง 47-51 PSI เลยทีเดียวค่ะ

scroll up