บทความต้องรู้

เพราะรอยยิ้มของคุณ คือความสุขของเรา

เบาะรถยนต์ดูแลยังไง ให้ใหม่เสมอ

21/มิ.ย./2566

                เบาะรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นเบาะหนังหรือเบาะผ้า เวลาใช้ไปนาน ๆ จะเริ่มมีฝุ่น มีคราบสกปรก หากเราไม่ได้ดูแลรักษาดี ๆ อาจต้องควักกระเป๋าเงินจ่ายเพื่อเปลี่ยนเบาะหนังเปลี่ยนเบาะผ้าอีกไม่น้อย ดังนั้น การดูแลรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ จะช่วยยืดอายุการใช้งานได้นานกว่า วันนี้ #ไมค์คาร์ แกลเลอรี่ จะพาเพื่อน ๆ มาดูวิธีดูแลเบาะหนัง-เบาะผ้ารถยนต์ ยังไงให้ใหม่เสมอ

 

เบาะหนังแท้ หรูหรา มีภูมิฐาน!

                มีความทนทานสูงหากดูแลรักษาและใช้อย่างถูกวิธี รับรองว่าใช้ไปกี่ปี ๆ ก็ไม่เก่าง่าย ๆ อย่างแน่นอน คุณสมบัติที่เก็บความชื้นได้ดีกว่าหนังเทียม จึงต้องดูแลรักษามากเป็นพิเศษ ระมัดระวังอย่าให้ถูกแสงแดดนาน ๆ เพราะจะทำให้ผิวหน้าของวัสดุหนังกรอบได้เร็วกว่าปกติ เชื่อว่าคุณคงเคยเห็นเบาะหนังกรอบ ๆ ที่ถูกแดดทำร้ายกันมาแล้ว แตกเป็นลายงา ยิ่งกว่าแผนที่โลก! อีกอย่างที่ห้ามเข้าใกล้เบาะหนังก็คือ น้ำหรือความชื้น เพราะหนังแท้มีคุณสมบัติซึมน้ำได้พอสมควรและที่สำคัญเมื่อหนังเกิดความชื้นขึ้นจะเป็นที่สะสมของเชื้อแบคทีเรีย

 

เบาะหนังเทียม PVC

                ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้งานแทนหนังแท้โดยใช้ส่วนผสมของพลาสติกมาทดแทน ซึ่งจะช่วยประหยัดต้นทุน ราคาถูกกว่า ทนทานกว่าไม่ขาดง่าย แต่จะแตกง่ายเมื่อเจออากาศร้อน เบาะก็ยิ่งร้อนแบบนั่งไม่ติดเลยล่ะ เมื่อนั่งหรือได้สัมผัสจะรู้สึกถึงความกระด้าง ไม่นุ่มเท่าหนังแท้ ถ้าหนังเสื่อมสภาพ จะแข็งมากกว่าหนังแท้ 

 

 

  • เทคนิคการดูแลเบาะหนัง
  • ไม่ควรเช็ดเบาะด้วยน้ำยาเคลือบเบาะบ่อยนัก ใช้เท่าที่จำเป็นก็พอแล้ว เพราะเมื่อเช็ดไปแล้ว น้ำยาต่าง ๆ ที่เราใช้เช็ดทำให้ตัววัสดุหนังแข็งขึ้นทำให้ต้องทาซ้ำใหม่เพื่อให้กลับมานิ่มเหมือนเดิม
  • ไม่ควรทำในขณะที่ตัวเบาะมีความร้อนสูง ไม่ควรใช้ผ้าที่มีผิวหยาบเช็ดเพราะหนังจะเป็นรอยขูด ขีดได้
  • สีเบาะที่เปลี่ยนไปไม่สวยเหมือนเดิมอย่าวางใจ ต้องรีบหมั่นเช็ดถูด้วยผ้าสะอาดทุกวัน
  • ใช้ Vaseline ทาบาง ๆ จะทำให้เบาะหนังไม่กรอบง่ายเมื่อโดนแดดจัด ๆ

 

  • น้ำยาล้างจานจะช่วยขจัดคราบบนเบาะหนังได้เป็นอย่างดีแต่เลือกที่สูตรอ่อนโยนและกลิ่นไม่แรงด้วยนะ
  • ใช้เบบี้ออยล์ก็จะช่วยให้เบาะหนังไม่แห้งแข็งและแตก
  • ใช้น้ำยาเช็ดเบาะหนังให้ตรงกับสีเบาะของคุณด้วย เพราะน้ำยาส่วนใหญ่ค่อนข้างจะแรง ต้องอ่านและทำตามคำแนะนำบนฉลาก 

 

เบาะผ้า ราคาไม่แพง แต่เก็บฝุ่น!

                เบาะประเภทนี้ค่อนข้างสกปรกง่าย และกักเก็บฝุ่นละออง คราบต่าง ๆ ได้เร็ว คราบน้ำ คราบเหงื่อ คราบฝุ่น เลอะเบาะ กำจัดง่ายก็จริง แต่ถ้าทิ้งไว้นานๆ ฝันร้ายถามหาคุณแน่ ๆ เพราะคราบสกปรกที่ฝังลึกลงไปแล้วเอาออกยากมาก แถมเบาะชนิดนี้กักเก็บฝุ่นได้ดีมาก ใครที่เป็นภูมิแพ้ ต้องดูแลความสะอาดบนรถมากเป็นพิเศษ เพราะถ้าปล่อยให้ฝุ่นเกาะตามเบาะนาน ๆ ไป รับรองได้ว่าอาการป่วยจะต้องถามหาคุณทุกครั้งที่ขึ้นรถแน่ ๆ เตรียม ไอ จาม และยาแก้ภูมิแพ้ไว้ได้เลย แต่เบาะผ้าจะมีสีสันและลายให้เลือกมากมาย ถ่ายเทความร้อนได้ดีเหมาะกับอากาศร้อน นั่งทางไกลสบายไม่ลื่นไหล เวลาขับจะกระชับไม่ไหลง่าย แถมยังราคาถูกกว่าเบาะหนัง 

 

  • เทคนิคการดูแล
    • ฉีดน้ำลงไปที่คราบเล็กน้อย นำแปรงสีฟันเก่าที่มีขนอ่อนค่อย ๆ ถูคราบก็จะจางลง แล้วนำทิชชูซับให้แห้ง
    • เอามือตบ ๆ ก่อนจะใช้เครื่องดูดฝุ่นกำจัดออกให้ละเอียด อย่าเว้นกระทั่งตามตะเข็บต่าง ๆ อย่ามองข้ามเด็ดขาดเพราะเชื้อโรคและแบคทีเรียอาจสะสมอยู่ตามจุดนั้นได้
    • ถ้าเป็นคราบหนักมาก เช่น รอยหมึก รอยปากกา คราบกาแฟ น้ำอัดลม อาจต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดเบาะผ้าโดยเฉพาะ
    • การทำความสะอาดคราบหนักต้องระวังมาก เพราะการถูหรือใช้สารเคมีที่รุนแรงอาจทำให้สีของเบาะผิดเพี้ยนและไม่สวยเหมือนเดิม
    • ทำตามคำแนะนำคู่มือของน้ำยาแต่ละชนิด และหากมีสเปรย์กำจัดเชื้อโรคก็สามารถฉีดพรมได้ด้วยเช่นกัน

 

การเลือกเบาะแบบไหนจึงจะเหมาะสม

                เมื่อตอนคุณซื้อรถยนต์ หากรถยนต์คันนั้นมีให้เลือกระหว่าง เบาะหนังและเบาะผ้า นี่คือสิ่งที่คุณต้องตัดสินใจดี ๆ ทว่าคำว่าเบาะหนังในที่นี้ อาจหมายถึงเบาะหนังแท้หรือเบาะหนังเทียมก็ได้ ต้องอ่านพิจารณาดูจากในใบโบรชัวร์ประกอบอีกที เพราะเบาะหนังแท้ส่วนใหญ่มักจะอยู่ในรุ่นรถราคาแพง รถยุโรป เป็นต้น

                แต่บางครั้งเนื่องจากต้นทุนการผลิตและขาดแคลนหนังวัว ทำให้การใช้หนังแท้ร้อยเปอร์เซ็นต์ลดน้อยลง รถบางรุ่นใช้การผสมระหว่างหนังแท้และหนังเทียม เน้นการใช้หนังแท้ในเบาะของผู้ขับ หรือบริเวณจุดที่ต้องการความสบายขณะขับขี่ เช่น บริเวณขา เป็นต้น

                การเลือกเบาะขึ้นอยู่กับรสนิยมความชอบส่วนตัว แต่สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงด้วยคือ การดูแลเบาะชนิดนั้น ๆ มีความยากง่ายที่แตกต่างกัน ลองมาเปรียบเทียบดูกันดีกว่า ว่าเบาะแบบไหนถึงจะเข้ากับไลฟ์สไตล์คุณ

 

                การทำความสะอาดเบาะรถนั้นมีความสำคัญไม่แพ้การล้างรถ เพราะเบาะเป็นพื้นที่ที่เราต้องใช้นั่งโดยสารในทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นเบาะรถแบบผ้าหรือแบบหนังก็มีโอกาสสะสมเชื้อโรคได้  หากปล่อยให้เบาะสกปรกเป็นคราบก็อาจทำให้ภายในห้องโดยสารดูไม่งาม ไม่น่าใช้งาน ดังนั้นมาดูแลเบาะรถและหมั่นทำความสะอาดเป็นประจำเพื่อสุขอนามัยที่ดีและเพื่อความสวยงามของรถคันโปรดกันดีกว่า

บทความอื่นที่ใกล้เคียง

เพราะรอยยิ้มของคุณ คือความสุขของเรา

scroll up