บทความต้องรู้

เพราะรอยยิ้มของคุณ คือความสุขของเรา

5 วิธีดูแลรถยนต์สีขาว ป้องกันไม่ให้เหลือง

17/มิ.ย./2566

                รถสีขาว ถือเป็นรถสีโปรดของใครหลายคน และยังเป็นสีที่มีคนออกรถและขับขี่ใช้งานมากอีกสีหนึ่งเลยนะครับ เพราะรถสีขาวนั้นดูเรียบหรู และขาวสะอาดตา ใครเห็นใครก็ชอบ แต่ในทางกลับกันหากคุณไม่ได้แลรักษารถสีขาวคู่ใจของคุณ จากรถสีขาวอาจจะกลายร่างเป็นสีเหลืองโดยที่คุณไม่รู้ตัวก็ได้นะครับ วันนี้ #ไมค์คาร์ แกลเลอรี่  จึงมี 5 วิธีดูแลรถยนต์สีขาว ให้สวย ใหม่ ป้องกันไม่เหลือง มาฝากกันครับ

 

1. ไม่ควรจอดรถสีขาวตากแดด

                ในการจอดรถไม่ว่าจะจอดที่บ้านหรือที่ทำงานของคุณ ต้องจอดในที่ร่มเท่านั้น เนื่องด้วยแดดบ้านเรานี่แรงสุด ๆ หากจำเป็นที่จะต้องจอดกลางแจ้งก็พยายามหาที่ร่ม ๆ เพราะรถสีขาวหากโดนแดดจัดจะทำให้รถหมองได้ง่าย และเร็วกว่ารถยนต์สีอื่น

 

2. ล้างรถอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

                ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์อย่าลืมดูแลรถยนต์ของคุณด้วยการล้างรถเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เนื่องจากจะเป็นการช่วยล้างคราบสกปรกต่าง ๆ แต่สำหรับรถสีขาวนั้น ควรแยกฟองน้ำออกเป็น 2 ส่วน คือ ฟองน้ำสำหรับล้างตัวถังส่วนบนและตัวถังส่วนล่าง เนื่องจากส่วนล่างของรถสกปรกกว่ามาก การใช้ฟองน้ำร่วมกันจะทำให้เกิดคราบจาง ๆ บนตัวถังได้ ซึ่งรถสีขาวจะเห็นได้ชัดกว่าสีอื่น

 

3. เคลือบสีรถเป็นประจำ

                ควรให้น้ำยาเคลือบสีรถเป็นประจำอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อช่วยให้ผิวรถเกิดฟิล์มบาง ๆ เคลือบเอาไว้ ช่วยชลอการเกิดคราบเหลือง

 

4. ใช้ดินน้ำมันล้างรถ

                “ดินน้ำมันล้างรถยนต์” สามารถลบรอยคราบเหลืองบนรถของคุณได้ ด้วยคุณสมบัติของดินน้ำมันที่มีความหนืดจะช่วยดูดซับสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่เกาะบนตัวรถได้ดีกว่าฟองน้ำ แนะนำว่าว่าต้องเป็นดินน้ำมันสำหรับล้างรถเท่านั้น ห้ามใช้ดินน้ำมันทั่วไป เริ่มจากใช้ดินน้ำมันซับตรงบริเวณที่มีคราบเหลืองประมาณ 1-2 ครั้ง/ปี ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและสิ่งสกปรกเป็นสำคัญ

 

5. หลีกเลี่ยงจอดรถใต้ต้นไม้

                หากคุณไม่อยากให้รถขาวไม่เหลืองต้องเลี่ยงการจอดรถใต้ต้นไม้ เนื่องจากเวลาเราจอดรถใต้ต้นไม้อาจจะมีกิ่งไม้ ใบไม้ ฝุ่นละออง หรือหยดน้ำค้างตกมาบนรถ ทำให้รถของคุณมีริ้วรอยและคราบเปื้อน โดยเฉพาะยางจากต้นไม่ มูลนกหล่นใส่ เป็นต้น

 

                ทั้งหมดนี้คือ 5 วิธีดูแลรถยนต์สีขาวที่ #ไมค์คาร์ แกลเลอรี่นำมาฝาก ช่วยป้องกันรถสีขาวจากคราบเหลือง คราบสกปรกต่าง ๆ ให้รถยนต์ของคุณสะอาดเหมือนใหม่ รวมไปถึงช่วยป้องกันคราบเปื้อน ที่สำคัญช่วยให้สีรถเงางามฉ่ำวาวเหมือนใหม่ เสมือนมีกระจกแก้วครอบรถไว้ทั้งคัน

บทความอื่นที่ใกล้เคียง

เพราะรอยยิ้มของคุณ คือความสุขของเรา

ลมยางรถยนต์ควรเติมเท่าไหร่จึงจะดีที่สุด

รถแต่ละประเภทหรือแต่ละรุ่นเติมแรงดันลมยางไม่เท่ากัน จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามโดยเด็ดขาดเลยนะคะ แรงดันลมยางที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการเติมลมยางรถเก๋งนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 30-32 PSI (ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) สำหรับล้อหน้าและล้อหลัง แต่ถ้าหากต้องบรรทุกน้ำหนักมาก เช่น กรณีที่มีผู้โดยสารเต็มทั้ง 5 ที่นั่ง หรือบรรทุกของด้านหลังจนเต็ม อาจเพิ่มปริมาณการเติมได้ถึง 33-35 PSI เนื่องจากน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้น ส่วนแรงดันลมยางที่เหมาะสมที่สุดสำหรับรถกระบะนั้นจะค่อนข้างใช้ลมยางที่มากกว่ารถเก๋งโดยสารตามปกติ โดยสำหรับล้อหน้าแรงดันยางจะอยู่ที่ประมาณ 36-38 PSI และล้อหลังที่ 40-42 PSI แต่ถ้าหากบรรทุกของเต็มท้ายรถ ก็สามารถเพิ่มปริมาณการเติมลมเพื่อรองรับน้ำหนักได้มากถึง 47-51 PSI เลยทีเดียวค่ะ

ไส้กรองอากาศ ตรวจเช็กง่ายๆ ด้วยตัวเอง

ไส้กรองอากาศ มีหน้าที่ เปรียบเสมือนจมูกของคนเราเนี่ยแหละค่ะ หากสูดอากาศที่มีแต่เศษฝุ่นเข้ามาก ๆ ก็ไม่ดีต่อร่างกาย ไส้กรองอากาศจะค่อยดักจับฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกไม่ให้เข้าไปภายในเครื่องยนต์ ซึ่งเมื่อใช้งานไปนาน ๆ อาจจะทำให้เกิดการอุดตัน อากาศผ่านเข้าไปในกระบอกสูบได้น้อยลง และทำให้การเผาไหม้ในห้องเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์ อายุการใช้งานของไส้กรองอากาศจะสั้นหรือยาว ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคล และสภาพแวดล้อมเป็นหลัก โดยปกติทางบริษัทรถยนต์ กำหนดให้เราเปลี่ยนไส้กรองอากาศทุก ๆ 20,000-40,000 กิโลเมตร

scroll up